วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2563

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 13 วันพุธ ที่ 1 เดือนเมษายนพ.ศ.2563

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 13 วันพุธ ที่ 1 เดือนเมษายนพ.ศ.2563

เวลาเรียน 08:30 - 12:30 น. ดร.จินตนา สุขสำราญ


      วันนี้เป็นคาบเรียนที่สามของการเรียนออนไลน์เนื่องจากปัญหาโรค covid19 มหาลัยจึงต้องจัดการเรียนการสอบแบบออนไลน์แทน
สำหรับเนื้อหาที่ทำการเรียนการสอนในวันนี้คือเรื่องของการจัดทำการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยอาจาร์ยได้ถามคำถามก่อนเรียน

อาจารย์ได้อธิบายถึงเนื้อหาของการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยพร้อมยกตัวอย่างการสอนที่ถูกต้องและที่สามารถนำมาประยุทธ์ใช้ได้ และการนำวิธีการสอนมาบูรณาการให้เข้ากับการจัดกิจกรรมในรูปแบบของคณิตศาสตร์
และยังสอนในการแต่งคำคล้องจองในแต่ละหน่วยการเรียน เพื่อที่จะนำไปใส่ในแผนการสอน

คำศัพท์
1. Study online เรียนออนไลน์
2. Rhyme คำคล้องจอง
3. Test before class ทดสอบก่อนเรียน
4. Music เพลง
5. Tale นิทาน

......................................

ประเมิน
ประเมินครูผู้สอน
    ตั้งคำถามในการสอนอยู่ตลอดเวลาเพื่อนให้นักศึกษาเกิดกระบวนการคิด และอธิบายงานที่หมอบหมายให้ทำอย่างละเอียด อาจมีปัญหาขัดข้องเกี่ยวกับเทคโนโลยีในการสอนบ้าน อินเตอร์เน็ตล้าช้า
ประเมินตนเอง
     ตั้งใจฟังที่อาจารย์ผู้สอนสอน ตอบคำถามบ้างแต่น้อย และตั้งใจทำงานที่ได้รับหมอบหมาย 
ระเมินเพื่อน
     ตั้งใจเรียนและฟังอาจารย์ผู้สอนสอน ตอบคำถามอย่างสม่ำเสมอ ไม่ค่อยคุยกัน และตั้งใจทำงานที่ได้รับหมอบหมายอย่างตั้งใจ อินเตอร์เน็ตอาจมีการล้าช้าบ้างทำให้ฟังไม่ค่อยชัด เสียงกระตุกบ้างเล็กน้อย


วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2563

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 12 วันพุธ ที่ 25 เดือนมีนาคม พ.ศ.2563

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 12 วันพุธ ที่ 25 เดือนมีนาคม พ.ศ.2563

เวลาเรียน 08:30 - 12:30 น. ดร.จินตนา สุขสำราญ

      วันนี้เป็นคาบเรียนที่สองของการเรียนออนไลน์เนื่องจากปัญหาโรค covid19 มหาลัยจึงต้องจัดการเรียนการสอบแบบออนไลน์แทน
สำหรับเนื้อหาที่ทำการเรียนการสอนในวันนี้คือเรื่องของการจัดทำแผนการจัดประสบการณ์ของเด็กปฐมวัยอาจารย์ได้อธิบายถึงเนื้อหาของการจัดประสบการณ์ในแต่ละวันพร้อมยกตัวอย่างแผนการสอนที่ถูกต้องและที่ต้องแก้ไข และการนำวิธีการสอนมาบูรณาการให้เข้ากับการจัดกิจกรรมในรูปแบบของคณิตศาสตร์ เช่น

     1.วิธีการสอนนั้นควรจัดให้เด็กได้เรียนรู้ถึงการเปรียบเทียบความเหมือนความแตกต่าง แยกประเภทของสิ่งต่างๆออกเป็นหมวดหมู่หรือเป็นกลุ่มได้
 
  2.สามารถนำเอาเเพลง นิทาน คำคล้องจอง คำถามต่างๆ มาปรับใช้ในการจัดประสบการณ์ได้
 
 3.สามารถนำเอาหลัการทางคณิตศาสตร์มาใช่้ร่วมในการจัดประสบการณ์ได้ เช่น การนับจำนวน การแยกประเภท การจัดกลุ่ม
 
 หลังจากนั้นอาจารย์ได้อธิบายการทำแผนการจัดประสบการณ์อย่างละเอียดและให้นักศึกษานำไปปรับแก้ให้ถูกต้อง


คำศัพท์
1. Study online เรียนออนไลน์
2. Compare เปรียบเทียบ
3. Category ประเภท
4. The difference ความแตกต่าง
5. Tale นิทาน

......................................

ประเมิน
ประเมินครูผู้สอน
    ตั้งคำถามในการสอนอยู่ตลอดเวลาเพื่อนให้นักศึกษาเกิดกระบวนการคิด และอธิบายงานที่หมอบหมายให้ทำอย่างละเอียด อาจมีปัญหาขัดข้องเกี่ยวกับเทคโนโลยีในการสอนบ้าน อินเตอร์เน็ตล้าช้า
ประเมินตนเอง
     ตั้งใจฟังที่อาจารย์ผู้สอนสอน ตอบคำถามบ้างแต่น้อย และตั้งใจทำงานที่ได้รับหมอบหมาย
ระเมินเพื่อน
     ตั้งใจเรียนและฟังอาจารย์ผู้สอนสอน ตอบคำถามอย่างสม่ำเสมอ ไม่ค่อยคุยกัน และตั้งใจทำงานที่ได้รับหมอบหมายอย่างตั้งใจ

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 11 วันพุธ ที่ 18 เดือนมีนาคม พ.ศ.2563

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 11 วันพุธ ที่ 18 เดือนมีนาคม พ.ศ.2563

เวลาเรียน 08:30 - 12:30 น. ดร.จินตนา สุขสำราญ

   วันนี้เป็นครั้งแรกสำหรับการเรียนการสอนแบบออนไลน์เนื่องจากปัญหาโรคCOVID-19 มหาลัยจึงสั่งปิดและให้เรียนแบบออนไลน์แทน


การเรียนการสอนในห้องเรียน ซึ่งเนื้อหาที่เรียนในวันนี้ได้แก่


การตอบคำถามเกี่ยวกับ หน่วยการเรียนรู้  กิจกรรมหลักที่จัดขึ้นสำหรับเด็กปฐมวัย องค์ประกอบในการจัดทำแผนการเรียนการสอน และปัจจัยสำคัญในการออกแบบกิจกรรม ซึ่งอาจารย์ได้ให้นักศึกษาเขียนคำตอบลงในกระดาษและส่งคำตอบลงในไลน์กลุ่มการเรียนการสอน

อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับวิธีการต่างๆในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ในแต่ละหน่วยที่จัดทำขึ้นว่ามีอะไรบ้างหรือควรที่จะเขียนออกมาในรูปแบบไหนถึงจะถูกต้องและอาจารย์ก็ได้มอบหมายงานงานให้นักศึกษานั้นเขียนแผนการจัดประสบการณ์ของแต่ละกลุ่มและรวบรวมส่งเป็นไฟล์


คำศัพท์

1. Study online เรียนออนไลน์
2. Learning unit หน่วยการเรียน
3. Main activities กิจกรรมหลัก
4. Teaching plan แผนการเรียน
5. Experience ประสบการณ์

......................................

ประเมิน
ประเมินครูผู้สอน
    ตั้งคำถามในการสอนอยู่ตลอดเวลาเพื่อนให้นักศึกษาเกิดกระบวนการคิด และอธิบายงานที่หมอบหมายให้ทำอย่างละเอียด อาจมีปัญหาขัดข้องเกี่ยวกับเทคโนโลยีในการสอนบ้าน อินเตอร์เน็ตล้าช้า
ประเมินตนเอง
     ตั้งใจฟังที่อาจารย์ผู้สอนสอน ตอบคำถามบ้างแต่น้อย และตั้งใจทำงานที่ได้รับหมอบหมาย
ระเมินเพื่อน
     ตั้งใจเรียนและฟังอาจารย์ผู้สอนสอน ตอบคำถามอย่างสม่ำเสมอ ไม่ค่อยคุยกัน และตั้งใจทำงานที่ได้รับหมอบหมายอย่างตั้งใจ

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10 วันพุธ ที่ 11 เดือนมีนาคม พ.ศ.2563

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10 วันพุธ ที่ 11 เดือนมีนาคม พ.ศ.2563

เวลาเรียน 08:30 - 12:30 น. ดร.จินตนา สุขสำราญ

      สำหรับการเรียนการสอนในคาบนี้เริ่มต้นด้วยการนำเสนอ งานวิจัย และบทความของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมายไปและเนื้อหาที่เรียนในวันนี้ได้แก่

1. การจัดทำแผนการสอนหรือหน่วยการสอนในแต่ละสัปดาห์ ยกตัวอย่างเช่น หน่วยของไข่ไก่ 
ก็จะประกอบไปด้วย ส่วนประกอบของไข่ไก่ ลักษณะของไข่ไก่ ประโยชน์ของไข่ไก่ โทษของไข่ไก่ ซึ่งในการนำเอาหน่วยการเรียนรู้ไปจัดประสบการณ์ให้กับเด็กนั้นจะต้องเน้นให้เด็กได้เรียนรู้จากการลงมือทำเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้และสัมผัสกับของจริง

2.แบ่งกลุ่มกลุ่มละ5คนเพื่อจัดทำแผนการสอนในแต่ละหน่วยให้ครบ5วัน
3. เขียนแผนของแต่ละกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย

4. สอบกลางภาคเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย

กลุ่มของดิฉันทำเรื่องข้าว



คำศัพท์
1. Present นำเสนอ
2. Esearch วิจัย
3. Article บทความ
4. Example ตัวอย่าง
5. Rice ข้าว

......................................

ประเมิน
ประเมินครูผู้สอน
    ตั้งคำถามในการสอนอยู่ตลอดเวลาเพื่อนให้นักศึกษาเกิดกระบวนการคิด และอธิบายงานที่หมอบหมายให้ทำอย่างละเอียด
ประเมินตนเอง
     ตั้งใจฟังที่อาจารย์ผู้สอนสอน ตอบคำถามบ้างแต่น้อย และตั้งใจทำงานที่ได้รับหมอบหมาย
ระเมินเพื่อน
     ตั้งใจเรียนและฟังอาจารย์ผู้สอนสอน ตอบคำถามอย่างสม่ำเสมอ ไม่ค่อยคุยกัน และตั้งใจทำงานที่ได้รับหมอบหมายอย่างตั้งใจ


บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9 วันพุธ ที่ 4 เดือนมีนาคม พ.ศ.2563

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9 วันพุธ ที่ 4 เดือนมีนาคม พ.ศ.2563 

เวลาเรียน 08:30 - 12:30 น. ดร.จินตนา สุขสำราญ


 ในวันนี้อาจารย์ได้มอบหมายให้นักศึกษาไปช่วยจัดสถานที่เป็นการทำจิตอาสาในการจัดเตรียมสถานที่รับประกาศนียบัตรบัณฑิตน้อยที่มูลนิธิส่งเสริมการพัฒนาบุคคลเสือใหญ่


บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 8 วันพุธ ที่ 26 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2563

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 8 วันพุธ ที่ 26 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 

เวลาเรียน 08:30 - 12:30 น. ดร.จินตนา สุขสำราญ

สอบกลางภาค



บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 7 วันพุธ ที่ 19 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2563

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 7 วันพุธ ที่ 19 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 

เวลาเรียน 08:30 - 12:30 น. ดร.จินตนา สุขสำราญ


  การเรียนการสอนในวันนี้นั้นอาจารย์ต้องไปงานอบรมของทางมหาวิทยาลัยจึงได้สั่งงานไว้ให้นักศึกษาทำในคาบเรียน ดังนี้
    1.ให้คิดสื่อเพื่อส่งเสริมคณิตศาสตร์ในสาระใดก็ได้คนละ 1 อย่างและถ่ายรูปส่งมาในไลน์ของอาจารย์


 2.ร้องเพลงตามเนื้อเรื่องที่อาจาร์ยส่งมาในไลน์



 3.เขียนเนื้อเพลงคณิตศาสตร์(ตามที่อาจารย์ส่งมาในไลน์)และฝึกร้องสุดท้ายรวมกลุ่ม5คนให้เปลี่ยนเนื้อหาทั้งสองเพลงแล้วร่วมกันร้องพร้อมออกแบบท่าถ่ายเป็นคลิปส่ง

คำศัพท์
1. Train อบรม
2. Promote ส่งเสริม
3. Teaching media สื่อการเรียนการสอน
4. Music เพลง
5. Material เนื้อหา

......................................

ประเมิน
ประเมินครูผู้สอน
    ตั้งคำถามในการสอนอยู่ตลอดเวลาเพื่อนให้นักศึกษาเกิดกระบวนการคิด และอธิบายงานที่หมอบหมายให้ทำอย่างละเอียด
ประเมินตนเอง
     ตั้งใจฟังที่อาจารย์ผู้สอนสอน ตอบคำถามบ้างแต่น้อย และตั้งใจทำงานที่ได้รับหมอบหมาย
ระเมินเพื่อน
     ตั้งใจเรียนและฟังอาจารย์ผู้สอนสอน ตอบคำถามอย่างสม่ำเสมอ ไม่ค่อยคุยกัน และตั้งใจทำงานที่ได้รับหมอบหมายอย่างตั้งใจ

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6 วันพุธ ที่ 12 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2563

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6 วันพุธ ที่ 12 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 

เวลาเรียน 08:30 - 12:30 น. ดร.จินตนา สุขสำราญ

ไม่ได้เข้าเรียนเนื่องจากไม่สบาย



บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 5 วันพุธ ที่ 5 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2563

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 5 วันพุธ ที่ 5 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 

เวลาเรียน 08:30 - 12:30 น. ดร.จินตนา สุขสำราญ


     วันนี้เริ่มต้นการเรียนการสอนด้วยการแจกลูกอมแก่นักศึกษาคนละ 1 ก้อน ให้ครบทุกคนและให้คาดคะเนจำนวนลูกอมในแก้ว ว่ามีการเม็ด และให้นักศึกษาวิเคาระห์ว่าวิธีการทำแบบนี้นั้นสามารถสอนเด็กเรื่องคณิตศาสตร์ได้อย่างไรบ้าง 
        การสอนเรื่องปริมาตรของสิ่งของ
         การคาดคะเนเรื่องของจำนวน
การนับจำนวนของลูกอม
การเพิ่มปริมาณของจำนวนนับที่เพิ่มขึ้นทีละ1
การให้เด็กเรียนรู้จากจำนวนที่มีอยู่จริง
การทำเครื่องหมายกำกับจำนวนผลลัพธ์
  
   เรื่องที่สองคือเรื่องของสื่อการเรียนรู้หรือเกมส์การศึกษาในวิชาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กซึ่งมี ดังนี้
ภาพต่อปลาย/โดมิโน
จับคู่ภาพ
จัดหมวดหมู่ของสิ่งต่างๆ
พื้นฐานการบวก/การนับเลข
ความสัมพันธ์ตามลำดับที่กำหนด
การเรียงลำดับ
การสังเกตรายละเอียดภาพ
ความสัมพันธ์2แกน
การต่อภาพให้สมบูรณ์
อย่างไรก็ตามครูจะต้องเลือกเนื้อหาเหล่านี้มาใช้ในการจัดทำสื่อการสอนให้เหมาะสม


คำศัพท์

1.Candy ลูกอม
2. Mark เครื่องหมาย
3.Photo ภาพ
4.Select เลือก
5.Appropriate เหมาะสม

......................................

ประเมิน
ประเมินครูผู้สอน
    ตั้งคำถามในการสอนอยู่ตลอดเวลาเพื่อนให้นักศึกษาเกิดกระบวนการคิด และอธิบายงานที่หมอบหมายให้ทำอย่างละเอียด
ประเมินตนเอง
     ตั้งใจฟังที่อาจารย์ผู้สอนสอน ตอบคำถามบ้างแต่น้อย และตั้งใจทำงานที่ได้รับหมอบหมาย
ระเมินเพื่อน
     ตั้งใจเรียนและฟังอาจารย์ผู้สอนสอน ตอบคำถามอย่างสม่ำเสมอ ไม่ค่อยคุยกัน และตั้งใจทำงานที่ได้รับหมอบหมายอย่างตั้งใจ